Từ một shop online trên Facebook, nữ CEO gây dựng thành công chuỗi 11 cửa hàng thời trang, gặp đại dịch Covid-19 nhưng vẫn trụ vững

Với định hướng tập trung phát triển kênh mua sắm online từ những ngày đầu thành lập, cộng thêm khả năng biến đổi để thích nghi cùng hoàn cảnh, thương hiệu thời trang Việt Cocosin hiện vẫn trụ vững trước đại dịch.

CEO Vũ Kim Yến

Cocosin thành lập vào cuối năm 2012 bởi CEO Vũ Kim Yến và một người bạn của mình. Thời điểm ấy, Yến đang làm cho phòng Digital marketing của website mua hàng trực tuyến Nhóm Mua. Sẵn kinh nghiệm cũng như một ít vốn tích cóp, Yến thành lập Cocosin, một shop trời trang chuyên nhập hàng từ nước ngoài về và bán lại trên Facebook.

So với các cửa hàng thời ấy, Cocosin nhanh chóng nổi lên nhờ cách giới thiệu và bày bán sản phẩm sáng tạo. Những bộ ảnh trang phục được lên ý tưởng sau đó thực hiện chỉn chu, chứ không đơn giản là người mẫu chỉ đứng trước gương và tự chụp hình như các shop khác vẫn làm. Kết quả là sang đến 2013, chỉ sau 8 tháng hoạt động, Cocosin đã gom đủ vốn để mở cửa hàng đầu tiên với diện tích 40 mét vuông trên đường Võ Văn Tần (Q3, TPHCM).

Tuy nhiên giai đoạn này cũng là giai đoạn thời trang nhập khẩu trở nên bão hoà, các thương hiệu trong nước (local brand) bắt đầu phát triển mạnh. Cocosin đứng giữa 2 lựa chọn: Tiếp tục nhập hàng hay chuyển qua hình thức tự thiết kế và sản xuất theo để đáp ứng với thời cuộc.

CEO Vũ Kim Yến từng tâm sự đó là một quyết định không đơn giản, vì bản thân chị không thông qua một trường lớp đào tạo bài bản nào về thời trang, không có kiến thức nền tảng về chất liệu vải và kỹ thuật may mặc. Cuối cùng chị chọn một mặt vẫn nhập hàng về bán, một mặt mày mò tự sản xuất trang phục của riêng mình.

“Những ngày đầu đi chợ vải, vì vốn không am hiểu về vải nên Yến cũng không dám mua nhiều, thành ra không ai chào đón cả”, CEO Cocosin chia sẻ. “Sau đó, Yến tìm đến xưởng may gần nhà để làm mẫu thử, làm đi làm lại không biết bao nhiêu lần trước khi có thể ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào năm 2014. Sau khoảng một năm xen kẽ giữa hàng nhập và hàng thiết kế để có thể hoàn thiện theo ý kiến khách hàng, chúng tôi chuyển hẳn sang hướng tự thiết kế và sản xuất”.

Năm 2014, Cocosin lần đầu tiên cho ra mắt một bộ sưu tập tự thiết kế. Năm 2015, thương hiệu lần đầu tiên tham gia vào show diễn thời trang trong nước với định hướng rõ ràng là chuyển mình thành local brand. Những năm sau này, Cocosin nhanh chóng phủ rộng thương hiệu thông qua sự hợp tác với một số ngôi sao nổi tiếng như Angela Phương Trinh, hoa hậu Phạm Hương hay Jessica Minh Anh – một nhân vật có tên tuổi trong giới thời trang tại Paris.

Bộ sưu tập “Girl Boss” Cocosin hợp tác cùng hoa hậu Phạm Hương.

Đến nay, sau 8 năm vận hành, từ khởi điểm là shop bán hàng online, Cocosin đã có chỗ đứng bền vững trong làng thời trang Việt với hơn 11 cửa hàng lớn nhỏ ở khắp các thành phố lớn.

Trụ vững trong đại dịch

Chia sẻ tại sự kiện SR Fashion Business Talk #10, CEO Vũ Kim Yến cho biết thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Cocosin đã phải đóng cửa 3 tuần khiến doanh thu tại cửa hàng bằng không. Tuy vậy tổng doanh thu của Cocosin vẫn ổn định nhờ chiến tập trung phát triển mạnh kênh online kể từ khi mới thành lập.

Chị Yến tiết lộ sau 6 tháng mở hàng cửa hàng offline đầu tiên, Cocosin đã bắt tay xây dựng website mua sắm của riêng mình. Chị tâm niệm tuy Facebook hay Instagram có thể đem lại nguồn doanh thu tốt nhưng chị không muốn thương hiệu phải phụ thuộc vào một bên thứ 3, vốn liên tục thay đổi về thuật toán, liên tục update.

“Nếu am hiểu marking, mọi người sẽ thấy chi phí marketing bỏ ra cho 1 khách hàng mới cao hơn so với khách hàng cũ. Vậy tại sao không tạo ra 1 website để chăm sóc khách cũ tốt hơn. Khi khách tới cửa hàng offline mua sắm, họ biết size của mình thì có lẽ lần 2, lần 3 hoặc lần thứ n, họ sẽ lên web mua luôn”.

“Bước đi này chúng tôi làm từ 4 năm trước và hiện tại, doanh thu từ trang thương mại điện tử riêng đã giúp chúng tôi đứng vững trong đại dịch”.

Ngoài biện pháp đẩy mạnh kênh online, CEO Cocosin cho biết họ đã chuyển hướng sản xuất kể từ khi có thông tin về đại dịch. Theo đó, trong suốt giai đoạn 2018, 2019, Cocosin tập trung sản xuất các sản phẩm cầu kỳ, phù hợp đi tiệc, đi đám cưới, dự sinh nhật,…

Tuy nhiên tháng 2 năm nay, khi bắt đầu có thông tin về dịch Covid-19 tại Việt Nam, Cocosin xác định cần thay đổi thiết kế, đẩy khách hàng từ kênh offline sang kênh online. Nếu vẫn giữ các mẫu sản phẩm cầu kỳ, khách hàng phải ra tận nơi để thử rồi mới quyết định mua thì Cocosin sẽ khó tồn tại trong đại dịch.

Vậy là từ tháng 2, thương hiệu của chị Yến chuyển sang sản xuất các món đồ dễ mua qua kênh online như áo thun, quần jean.

Mọi người đã không còn nhu cầu đi du lịch, đi tiệc, hay ra ngoài chưng diện nữa nên chúng tôi cần chuyển sang dòng sản phẩm dễ mặc hơn, đời hơn. Đó là chiến lược cứu vớt Cocosin trong những tháng qua”, chị khẳng định, đồng thời tiết lộ tháng 7 vừa qua, doanh thu tổng của thương hiệu thậm chí còn tăng nhẹ so với cùng thời điểm năm trước.

Thời gian tới, xu hướng thời trang đơn giản sẽ tiếp tục được Cocosin duy trì, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Còn sang năm, theo định hướng của chị Yến, Cocosin dự định cơ cấu lại các cửa hàng offline, hạn chế số lượng cửa hàng nhỏ mà thay vào đó là tập trung phát triển những cửa hàng lớn hơn, đầu tư hơn vào Visual Merchandising (trưng bày cửa hàng trực quan), cải thiện trải nghiệm mua sắm và dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, thương hiệu cũng tính đến chuyện tiếp tục đẩy mạnh các kênh bán hàng online như website, Facebook, Instagram và có thể là TikTok trong tương lai gần.

Theo Tri Thức Trẻ